Quyết định ban hành Kế hoạch công tác cải cách hành chính năm 2024
Lượt xem: 24
Quyết định ban hành Kế hoạch công tác cải cách hành chính năm 2024

UỶ BAN NHÂN DÂN

XÃ CHIỀNG KHỪA

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số: 02/QĐ-UBND

Chiềng Khừa, ngày 02 tháng 01 năm 2024

QUYẾT ĐỊNH

Ban hành Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước

xã Chiềng Khừa năm 2024

 

UỶ BAN NHÂN DÂN XÃ CHIỀNG KHỪA

 

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030;

Căn cứ Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 02 tháng 9 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực  hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030;

Căn cứ Quyết định số 2407/QĐ-UBND ngày 01 tháng 10 năm 2021 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2030; Quyết định số 2972/QĐ-UBND  ngày 02 tháng 12 năm 2021 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025;

Căn cứ Quyết định số 3816/QĐ-UBND ngày 29 tháng 12 năm 2023 của UBND huyện Mộc Châu về ban hành Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước huyện Mộc Châu  năm 2024;

Căn cứ Đề án số 06-ĐA/HU ngày 15 tháng 3 năm 2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Mộc Châu về đẩy mạnh cải cách hành chính huyện Mộc Châu giai đoạn 2021 - 2025;

Theo đề nghị của Văn phòng HĐND – UBND xã.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước xã Chiềng Khừa năm 2024.

Điều 2. Giao Văn phòng HĐND – UBND xã giúp UBND xã đôn đốc, theo dõi việc tổ chức, triển khai thực hiện quyết định này.

Điều 3. Văn phòng HĐND –UBND xã, Cán bộ, công chức xã; Các ban, ngành; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; Trưởng bản 09 bản chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký./.

Nơi nhận:

- UBND huyện Mộc Châu;

- Phòng Nội vụ huyện Mộc Châu;

- TT Đảng ủy;

- TT HĐND xã;

- Lãnh đạo UBND xã;

- Như điều 3;

- Lưu: VT, P(15b).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN

CHỦ TỊCH

 

 

 

Hà Văn Mươi

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

UỶ BAN NHÂN DÂN

XÃ CHIỀNG KHỪA

 

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH

Cải cách hành chính nhà nước xã Chiềng Khừa năm 2024

(Kèm theo Quyết định số 02/QĐ-UBND ngày 02/01/2024

 của Ủy ban nhân dân xã Chiềng Khừa)

 


I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Triển khai đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước năm 2024 của ; chủ động, kịp thời thực hiện và hoàn thành 100% các nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước được UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện giao.

Tiếp tục xây dựng chính quyền phục vụ Nhân dân, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, chuyên nghiệp; nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công theo hướng hiện đại, nhanh chóng, thuận tiện; góp phần thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025 theo Đề án số 06-ĐA/HU ngày 15 tháng 3 năm 2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Mộc Châu.

2. Yêu cầu

- Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, cá nhân trong thực hiện cải cách hành chính; nắm chắc tinh thần chỉ đạo của các cấp, các ngành về công tác cải cách hành; trong quá trình thực hiện phải bám sát sự chỉ đạo của UBND huyện để kịp thời điều chỉnh, thực hiện cho phù hợp.

- Cụ thể hóa từng nội dung, nhiệm vụ, phân công rõ người, rõ việc, tiến độ thời gian thực hiện; bố trí nguồn lực và các điều kiện bảo đảm thực hiện công tác cải cách hành chính.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Công tác chỉ đạo, điều hành

- Tích cực chủ động phối hợp với các Phòng, ban chuyên môn của huyện trong triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính được giao; không bỏ sót nhiệm vụ, không có nhiệm vụ hoàn thành chậm tiến độ.

- Tiếp tục triển khai đồng bộ các nội dung cải cách hành chính theo quy định của Chính ph; tổ chức quán triệt thực hiện nghiêm túc chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về đẩy mạnh cải cách hành chính.

- Triển khai thực hiện kịp thời, đúng tiến độ các nhiệm vụ đã đề ra theo Kế hoạch của UBND xã: Thực hiện rà soát các nhiệm vụ định kỳ hàng quý báo cáo tiến độ triển khai các nhiệm vụ theo quy định.

- Xây dựng Kế hoạch và thực hiện khắc phục những tồn tại hạn chế trong thực hiện cải cách hành chính năm 2023.

- Xác định trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện công tác cải cách hành chính: quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu; quán triệt đầy đủ sự chỉ đạo của UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện về công tác cải cách hành chính tới toàn thể cán bộ, công chức.

- Thực hiện tự kiểm tra công tác cải cách hành chính; đẩy mạnh hình thức kiểm tra đột xuất tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã; xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, cửa quyền trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, người dân.

- Cử cán bộ, công chức tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn công tác cải cách hành chính do Sở, ngành tỉnh, huyện tổ chức.

- Thực hiện tốt công tác tự đánh giá, chấm điểm Chỉ số cải cách hành chính năm 2024; Đẩy mạnh và đa dạng hóa công tác tuyên truyền cải cách hành chính trên địa bàn xã; duy trì và nâng cao chất lượng Chuyên mục cải cách hành chính, thường xuyên đăng tải, cập nhật nội dung thông tin hoạt động cải cách hành chính.

2. Cải cách thể chế

a) Chỉ tiêu

- Phấn đấu 100% văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) của các cấp được cụ thể hóa hoặc triển khai kịp thời;

- 100% văn bản QPPL phát hiện sai phạm qua kiểm tra được xử lý hoặc kiến nghị xử lý; 100% văn bản QPPL được xử lý hoặc kiến nghị xử lý sau rà soát.

- Phấn đấu 100% các văn bản QPPL về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, công chức, viên chức và người dân.

b) Nhiệm vụ

- Thực hiện tốt công tác kiểm tra, rà soát các văn bản QPPL, kịp thời phát hiện, sửa đổi, bổ sung hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung những văn bản sai thẩm quyền, có dấu hiệu trái pháp luật nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lí của UBND .

- Đổi mới, nâng cao chất lượng kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL, đặc biệt tập trung vào việc rà soát các văn bản do HĐND, UBND các cấp ban hành với các quy định của Trung ương; Tăng cường kiểm tra, rà soát, kịp thời phát hiện và xử lý các quy định chồng chéo, mâu thuẫn, trái pháp luật.

- Triển khai thực hiện tốt các hoạt động theo dõi thi hành pháp luật, kịp thời xử lí, kiến nghị xử lí kết quả theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn xã đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

- Tổ chức thực hiện tốt, có hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn xã. Tổ chức tuyên truyền rộng rãi về quyền của công dân trong tham gia quản lý nhà nước và xã hội, tham gia thảo luận và kiến nghị với cơ quan nhà nước về các vấn đề của cơ sở, địa phương.

 - Tích cực, chủ động trong tham gia ý kiến vào dự thảo các Đề án, cơ chế chính sách của UBND huyện...khi được xin ý kiến.

3. Cải cách thủ tục hành chính (TTHC)

a) Chỉ tiêu

- 100% kết quả giải quyết hồ sơ TTHC công khai đầy đủ tiến độ trên Cổng TTĐT/Cổng dịch vụ công của tỉnh

- Từ 80% trở lên hồ sơ giải quyết TTHC được luân chuyển trong nội bộ giữa các bộ phận có thm quyền giải quyết hoặc các cơ quan có liên quan được thực hiện bằng phương thức điện tử.

- Phấn đấu 100% tỷ lệ hồ sơ TTHC tiếp nhận trong năm được giải quyết đúng hạn và trước hạn; 100% phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của xã được xử lý đúng quy định.

- 100% các hồ sơ TTHC tiếp nhận, giải quyết trong năm được theo dõi trạng thái xử lý trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh, đồng bộ với Cổng dịch vụ công tỉnh để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện.

 - 100% hồ sơ TTHC giải quyết chậm, quá hạn đều phải có giải trình trách nhiệm với người đứng đầu cơ quan, đơn vị và thực hiện xin lỗi người dân theo đúng quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP.

- Phấn đấu tối thiểu 80% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến, trong số đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 30% trở lên.

- Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC đạt tối thiểu 90%. Trong đó, mức độ hài lòng về giải quyết các TTHC lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt tối thiểu 85%.

b) Nhiệm vụ

- Tập trung rà soát, đề xuất đơn giản hóa TTHC, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét bãi bỏ những thành phần hồ sơ không cần thiết, rườm rà nhằm giảm chi phí, thời gian cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp xã.

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong thủ tục hành chính theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, tập trung giải quyết TTHC trên môi trường điện tử. Chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ; số hóa kết quả giải quyết TTHC để nâng cao tính công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian, tiết kiệm kinh phí.

- Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết TTHC qua dịch vụ công; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới phương thức, lề lối làm việc, kiên quyết xử lý theo đúng quy định cán bộ, công chức, viên chức có hành vi 6 nhũng nhiễu, tiêu cực, tự ý đặt ra các thành phần giấy tờ, hồ sơ không đúng quy định hoặc giải quyết hồ sơ TTHC chậm, quá hạn nhiều lần. Tăng cường đối thoại giữa lãnh đạo xã với doanh nghiệp và nhân dân; công khai các chuẩn mực, các quy định hành chính để Nhân dân giám sát, thực hiện.

- Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công theo quy định.

- Nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của xã, theo hướng: Chủ tịch UBND xã chịu trách nhiệm chỉ đạo, quản lý toàn diện và phụ trách Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; trường hợp khác có thể ủy quyền Phó Chủ tịch UBND xã giúp việc, phụ trách Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trong đó tập trung: Cập nhật các TTHC mới, sửa đổi, bổ sung do UBND tỉnh ban hành thuộc phạm vi giải quyết của cấp xã, niêm yết công khai TTHC, quy trình giải quyết TTHC, việc thu phí, lệ phí tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả; kiểm tra, chấn chỉnh và có biện pháp xử lý ngay đối với việc cán bộ, công chức gây phiền hà, nhũng nhiễu trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC; kiểm soát, thực hiện nghiêm, đúng quy trình tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận và trả kết quả liên thông hiện đại...

 - Thực hiện nghiêm túc quy định về xin lỗi tổ chức, người dân của cơ quan giải quyết TTHC khi để hồ sơ chậm, quá hạn. Tăng cường đối thoại giữa Nhà nước với doanh nghiệp và Nhân dân; công khai các chuẩn mực, các quy định hành chính để Nhân dân giám sát việc thực hiện.

- Thực hiện tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, người dân về quy định thủ tục hành chính, thái độ của cán bộ, công chức trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính để kịp thời đề nghị với cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc có biện pháp xử lí trách nhiệm đối với cán bộ, công chức gây phiền hà, sách nhiễu tổ chức, người dân.

 - Tiếp tục thực hiện khảo sát đo lường sự hài lòng của tổ chức, người dân đối với dịch vụ hành chính công và công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã.

4. Cải cách tổ chức bộ máy

a) Mục tiêu

- Đảm bảo đủ biên chế số lượng cán bộ, công chức được giao.

- Mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt tối thiểu 90%.

b) Nhiệm vụ

- Triển khai rà soát, thực hiện đúng quy định về sử dụng biên chế hành chính nhà nước và quy định về số người làm việc trong cơ quan.

- Tiếp tục triển khai Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày 24/6/2020 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước theo ngành và lĩnh vực; phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, hợp lí giữa các cấp chính quyền, giữa cấp trên và cấp dưới, gắn với quyền hạn và trách nhiệm; khuyến khích sự năng động, sáng tạo và phát huy tính tích cực, chủ động của các cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ. Thực hiện tốt công tác dân chủ, công khai, minh bạch và đề cao trách nhiệm giải trình trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ phân cấp; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ đã được phân cấp.

- Tiếp tục đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ các tiến bộ khoa học và công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc của cơ quan hành chính nhà nước trên môi trường số, tổ chức họp, hội nghị bằng hình thức trực tuyến, không giấy tờ.

5. Cải cách chế độ công vụ

a) Chỉ tiêu

- 100% đảm bảo cơ cấu cán bộ, công chức theo vị trí việc làm.

- 100% cán bộ, công chức được luân chuyển, bổ nhiệm đúng quy trình, tiêu chuẩn theo quy định.

- Hoàn thành 100% kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, 100% đạt chuẩn về chuyên môn.

- Phấn đấu 99% cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ (trong đó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt 15%).

b) Nhiệm vụ

- Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ, phục vụ nhân dân và phục vụ sự nghiệp phát triển chung của huỵện, xã.

- Tiếp tục triển khai hiệu quả tinh giản biên chế theo quy định của Chính phủ. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo nhu cầu công việc và vị trí việc làm; nâng cao kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ. Tăng cường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ công chức nói chung và công chức thực hiện công tác cải cách hành chính riêng.

- Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức theo các quy định của pháp luật; chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức xã, và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã.

- Thực hiện nghiêm túc chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng chống tham nhũng.

- Thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm minh những tổ chức, cá nhân sai phạm; tăng cường kiểm tra công vụ ở một số lĩnh vực: Tư pháp (TTHC liên quan đến chứng thực xác nhận), Quản lý trật tự xây dựng (TTHC liên quan đến cấp phép xây dựng), Tài nguyên - Môi trường (TTHC liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở), chú trọng kiểm tra đột xuất, tái kiểm tra việc khắc phục tồn tại được chỉ ra từ đợt kiểm tra trước đây.

6. Cải cách tài chính công

a) Chỉ tiêu

- Phấn đấu trên 80% các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách được xử lý kịp thời.

- Thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 đạt từ 90% trở lên;

- Thực hiện nghiêm việc công khai đầy đủ, kịp thời, chính xác các thông tin ngân sách theo các hình thức quy định tại Thông tư số 343/2016/TT-BTC ngày 30/12/2016 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thực hiện công khai ngân sách nhà nước đối với các cấp ngân sách.

- Thực hiện công khai ngân sách theo Thông tư 61/2017/TT-BTC ngày 15/6/2017 của Bô Tài chính hướng dẫn về công khai ngân sách đối với các đơn vị dự toán ngân sách và các tổ chức được ngân sách nhà nước hỗ trợ.

- 100% nội dung giải quyết, giải trình kiến nghị của nhân dân, kiến nghị của Mặt trận tổ quốc các cấp về hoạt động giám sát Tài chính ngân sách được công bố, công khai đầy đủ, kịp thời.

b) Nhiệm vụ

- Triển khai có hiệu quả Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản có liên quan để đổi mới cơ chế quản lý, phân bổ ngân sách nhà nước; đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách cho các cơ quan hành chính nhà nước; thực hiện cân đối ngân sách địa đảm bảo các chính sách an sinh xã hội.

- Tiếp tục thực hiện các giải pháp tạo nguồn cải cách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2019 của Ban Chấp hành Trung ương; đẩy mạnh chất lượng triển khai Nghị định số 130/2005/NĐ-CP; Nghị định số 117/2013/NĐ-CP và Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ. Nâng cao trách nhiệm, hiệu quả sử dụng tài sản, kinh phí từ ngân sách nhà nước; thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch về tài chính công; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

- Thực hiện đúng, đủ các quy định về quy chế dân chủ ở cơ sở theo quy định tại Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc công khai, minh bạch về tài chính, quyết toán và dự toán ngân sách hằng năm.

- Thực hiện nghiêm, đầy đủ, kịp thời nội dung công khai Tài chính ngân sách đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn qua các phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết tại trụ sở.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và các công cụ mạng xã hội tin cậy, các ứng dụng thông minh được cơ quan nhà nước cấp phép sử dụng để đăng tải, cung cấp thông tin về minh bạch Tài chính ngân sách tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, người dân tham gia, góp ý, kiểm tra, giám sát theo quy định.

7. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số

a) Chỉ tiêu

- 100% văn bản được trao đổi qua môi trường mạng dưới dạng văn bản điện  tử, được ký số bằng chữ ký số theo quy định (trừ văn bản mật).

- Được kết nối và thực hiện gửi nhận văn bản điện tử 4 cấp chính quyền.

- 100% dịch vụ công trực tuyến được thiết kế, thiết kế lại nhằm tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, khi sử dụng được điền sẵn dữ liệu mà người dùng đã cung cấp trước đó.

- 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình. 100% dịch vụ công trực tuyến có phát sinh hồ sơ đều là hồ sơ trực tuyến. 100% hồ sơ tiếp nhận của các dịch vụ công trực tuyến được xử lý trực tuyến.

- Tiếp tục triển khai quy trình số hóa kết quả giải quyết TTHC đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã đạt tỷ lệ tối thiểu tương ứng là 80%, 75% để đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.

b) Nhiệm vụ

- Chủ động triển khai các nhiệm vụ theo Kế hoạch phát triển chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng năm 2024.

- Triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, gắn kết chặt chẽ ứng dụng công nghệ thông tin với cải cách hành chính; tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi nhằm giảm thiểu về thời gian và chi phí của doanh nghiệp trong việc tuân thủ quy định của TTHC; đồng thời phù hợp với tình hình thực tế, theo chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền.

- Triển khai có hiệu quả các hệ thống dùng chung của tỉnh; hệ thống thông tin giải quyết TTHC thống nhất, thực hiện kết nối, duy trì cập nhật các TTHC với Cổng dịch vụ công Quốc gia.

- Đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định. Chuẩn hóa tất cả các quy trình thủ tục hành chính nội bộ, điện tử của xã, trên phần mềm Một cửa điện tử tỉnh Sơn La để đảm bảo triển khai đồng bộ dịch vụ công trực tuyến và liên thông cấp tỉnh, huyện, xã.

- Tăng cường cung cấp thông tin chính xác, rõ ràng trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan hành chính nhà nước phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG CỤ THỂ

Nội dung cụ thể công tác cải cách hành chính năm 2024 của(có Phụ lục kèm theo).

IV. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Chủ tịch UBND chịu trách nhiệm chỉ đạo trực tiếp thống nhất việc thực hiện các nội dung, nhiệm vụ thuộc chức năng, nhiệm vụ, phạm vi quản lý của địa phương. Xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, phân công rõ trách nhiệm, thời gian thực hiện của từng cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức thực hiện. Gắn kết quả thực hiện cải cách hành chính với mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2024. Chú trọng công tác thi đua, khen thưởng trong công tác cải cách hành chính..

2. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, người dân, doanh nghiệp và xã hội. Tăng cường sự tham gia của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam , các tổ chức chính trị - xã hội, người dân, doanh nghiệp trong việc giám sát, phản biện xã hội đối với hoạt động của các cơ quan hành chính, đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.

3. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ công chức trực tiếp tham mưu nhiệm vụ CCHC của . Ưu tiên bố trí đủ nguồn lực tài chính để triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC.

4. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức đi liền với các chính sách đãi ngộ, động viên, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ và có cơ chế loại bỏ, bãi miễn những người không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật, mất uy tín với Nhân dân.

5. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ, nhất là công nghệ thông tin, truyền thông, công nghệ số trong hoạt động của cơ quan hành chính nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động, chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Văn phòng HĐND - UBND

- Tổ chức triển khai nội dung Kế hoạch này tới toàn thể cán bộ, công chức trong cơ quan và chủ động tham mưu cho UBND trong thực hiện cải cách hành chính thuộc chức năng, nhiệm vụ của cơ quan.

- Chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc các ban, ngành triển khai thực hiện nội dung Kế hoạch này. Định kỳ tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện cải cách hành chính tại xã Báo cáo UBND huyện, Phòng Nội vụ, UBND xã, Chủ tịch UBND xã theo quy định.

- Về thực hiện chế độ báo cáo: Định kỳ tổng hợp kết quả thực hiện cải cách hành chính của xã gửi về UBND huyện (qua Phòng Nội vụ huyện) để tổng hợp. Thời gian gửi báo cáo chậm nhất đến ngày mùng 10 của tháng cuối kỳ báo cáo. Thời điểm chốt số liệu báo cáo cụ thể như sau:

+ Báo cáo Quý I/2024: Tính từ ngày 10/12/2023 đến ngày 09/3/2024.

+ Báo cáo 6 tháng đầu năm 2024: Tính từ ngày 10/12/2023 đến ngày 09/6/2024.

+ Báo cáo Quý III/2024: Tính từ ngày 10/6/2024 đến ngày 09/9/2024.

+ Báo cáo năm 2024: Tính từ ngày 10/12/2023 đến ngày 09/12/2024.

2. Công chức Văn hóa – Xã hội (thực hiện nhiệm vụ Văn hóa – Thông tin):

- Chủ trì, tham mưu triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.

- Phối hợp với Văn phòng Thống kê xã củng cố mạng internet tại UBND ; triển khai có hiệu quả phần mềm quản lý văn bản, hồ sơ công việc VNPT-iOffce tại UBND xã.

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền các nội dung về công tác cải cách hành chính với nhiều hình thức như: đăng tin, bài, duy trì chuyên mục cải cách hành chính trên các phương tiện thông tin đại chúng.

3. Công chức Tư Pháp – Hộ tịch xã

Chủ trì, triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến cải cách thể chế; nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, ban hành văn bản QPPL; tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn ; theo dõi thi hành pháp luật.

4. Công chức Tài chính - Kế toán

 - Chủ trì, tham mưu thực hiện các nhiệm vụ liên quan tới nội dung cải cách tài chính công.

- Xây dựng Kế hoạch thực hiện và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao Chỉ số DDCI trên địa bàn .

5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã: Phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tốt công tác truyền thông, nhằm tạo sự ủng hộ và tham gia của cá nhân, tổ chức đối với công tác CCHC, đồng thời giám sát việc thực hiện công tác CCHC, nhất là giải quyết TTHC tổ chức và cá nhân.

6. Công an

a) Thực hiện tốt công tác CCHC tại cơ quan. Nâng cao trách nhiệm phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quan. Tiếp tục thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC; thực hiện có hiệu quả dịch vụ bưu chính công ích đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, huyện, xã.

b) Thường xuyên phối hợp với các cơ quan chuyên môn của UBND trong giải quyết TTHC, nhằm tạo thuận lợi, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC.

Trên đây là Kế hoạch CCHC nhà nước xã Chiềng Khừa năm 2024. UBND xã yêu cầu các ban, ngành nghiên cứu và triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng và hiệu quả./.

Tác giả: Lường Thu
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập